Đầu xuân “xông đất” doanh nghiệp

23/01/2019

Khép lại một năm với bộn bề khó khăn đan xen những thuận lợi khi nền kinh tế dần phục hồi, trong khi hàng ngày người dân phải đối mặt với nỗi lo cơm, áo, gạo, tiền thì các doanh nhân lại trăn trở cho sự sống còn của doanh nghiệp với số phận của hàng trăm, thậm chí ngàn công nhân. Điều đáng trân trọng là họ luôn nỗ lực hết mình để duy trì hoạt động, đưa doanh nghiệp phát triển. Trước thềm xuân mới Kỷ Hợi 2019, phóng viên Cổng Thông tin - Giao tiếp điện tử tỉnh đã có dịp “xông đất” một số doanh nghiệp, ghi nhận những thành tích đạt được trong năm qua cũng như định hướng phát triển của doanh nghiệp trong năm mới.

Ông Đỗ Thanh Hải - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Cấp thoát nước số 1 Vĩnh Phúc: Bằng nỗ lực không ngừng nâng cao chất lượng nước cung ứng, đáp ứng đủ và tốt nhu cầu của người dân trên địa bàn, những năm qua, hoạt động của Công ty cổ phần Cấp thoát nước số 1 Vĩnh Phúc liên tục gặt hái nhiều thành công. Doanh thu, nộp ngân sách, thu nhập cho người lao động có sự tiến triển ấn tượng; tỷ lệ tăng trưởng năm sau luôn cao hơn năm trước. Công ty cũng là đơn vị điển hình thực hiện giao dịch một cửa với tiêu chí: Đơn giản thủ tục, thuận tiện giao dịch. Hiện mạng lưới cấp nước của đơn vị đã đáp ứng nhu cầu nước sạch cho người dân, cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp tại 8/9 huyện, thành phố trong tỉnh. Khép lại năm 2018, Công ty đã phát triển mới gần 33.440 khách hàng; bán ra trên 12 triệu m3 nước thương phẩm, doanh thu ước đạt gần 138 tỷ đồng, tăng trên 6% so với cùng kỳ năm 2017. Qua đó tạo việc làm, thu nhập ổn định cho gần 200 lao động với mức lương bình quân 7 triệu đồng/người/tháng. 

Thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư, sản xuất và thị trường, tăng tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch, nâng chất lượng sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng, ứng dụng khoa học và công nghệ sản xuất tiên tiến, thân thiện với môi trường. Quan điểm của chúng tôi là không trông chờ, ỷ lại hoặc lạm dụng vị thế là một Công ty độc quyền mà luôn tính đến việc nâng cao chất lượng, uy tín, xây dựng thương hiệu và văn hóa doanh nghiệp. Từ đó sẽ thực hiện tốt những giải pháp mở rộng sản xuất, gia tăng doanh số, giảm chi phí nhằm nâng cao hiệu quả trong sản xuất kinh doanh.

 

Ông Khổng Văn Khoa, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Việt Pháp: Sau gần 20 năm thành lập và có gần 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất thức ăn chăn nuôi với nhãn hiệu “Voi vàng”, Công ty cổ phần Việt Pháp đã không ngừng nghiên cứu, đổi mới công nghệ, thiết bị, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Hiện 70 dòng sản phẩm dành cho các loại gia súc, gia cầm của Công ty đều là thức ăn hỗn hợp cao cấp dạng viên, cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho từng giai đoạn phát triển của gia súc, gia cầm từ lúc mới sinh cho tới khi xuất chuồng. Nhờ áp dụng kỹ thuật tiên tiến, cách pha chế thành phẩm, “Voi vàng” đã tạo ra sự khác biệt so với các loại thức ăn chăn nuôi khác. Công ty hình thành được hệ thống phân phối rộng lớn ở 21 tỉnh, thành từ miền Trung trở ra với hơn 200 đại lý. Riêng năm 2018, Công ty cung ứng ra thị trường hơn 120.000 tấn sản phẩm với tổng doanh thu hơn 1.200 tỷ đồng.

Năm 2019, Công ty dự định sẽ duy trì các sản phẩm đã có thương hiệu trên thị trường thức ăn chăn nuôi; đồng hành, chia sẻ, đưa ra các giải pháp giúp người dân chăn nuôi đạt hiệu quả và lợi nhuận cao nhất gắn với phát triển mạng lưới tiêu thụ sản phẩm tại một số tỉnh, thành phố. Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu cho ra đời một số sản phẩm mới, đặc biệt, sẽ hướng tới các sản phẩm phục vụ chăn nuôi thủy sản; mở rộng kinh doanh trong một số lĩnh vực mới, từng bước khẳng định vị thế sản phẩm “Voi vàng” trên thị trường trong, ngoài tỉnh.
Ông Lại Đức Lưu, Giám đốc Nông trường Vineco Tam Đảo: Tham gia thị trường từ năm 2015, Công ty TNHH Đầu tư phát triển sản xuất Nông nghiệp VinEco Tam Đảo đã nhanh chóng phát triển thương hiệu rau an toàn được người tiêu dùng yêu thích và tin tưởng. Đặc biệt, khởi động dự án sản xuất nông nghiệp công nghệ cao quy mô lớn theo tiêu chuẩn VietGAP và áp dụng công nghệ tiên tiến từ Nhật Bản, Israel, từ chỗ chỉ có 2 nhà kính, năm 2018, nông trường đã được Tập đoàn đầu tư xây dựng thêm 7 nhà kính áp dụng quy trình tự động hóa từ khâu trộn giá thể, gieo hạt, phối trộn và tưới dinh dưỡng đến khâu trộn nguyên liệu, đóng thành phẩm; cung cấp ra thị trường trên 2.000 tấn rau, của quả các loại. Nhờ đó, năm 2018, doanh nghiệp đã được nhận danh hiệu “Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam” - giải thưởng uy tín do Tổng Hội Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam bình chọn nhằm tôn vinh những sản phẩm nông nghiệp có chất lượng, an toàn, đặc biệt có đầu ra tốt nhờ liên kết sản xuất.

Để hoàn thành sứ mệnh “Vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người Việt”, năm 2019 và những năm tiếp theo, Vineco Tam Đảo sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm thông qua đầu tư nâng cấp hệ thống chất lượng khâu sau thu hoạch và bảo quản; đa dạng hóa các sản phẩm công nghệ cao để đáp ứng nhu cầu phong phú của thị trường; hoàn thiện hệ thống quy trình, quy định trong vận hành công nghệ nông nghiệp 4.0 và kỹ thuật, ứng dụng công nghệ thông tin và các giải pháp thông minh trong quản lý, vận hành, từng bước xây dựng thành công Vineco Tam Đảo như một mô hình sản xuất nông nghiệp bền vững đặc trưng trong khu vực; tiếp tục thúc đẩy, đồng hành và hỗ trợ thêm nữa các hộ sản xuất, hợp tác xã liên kết trong vùng. Đặc biệt, ngoài các sản phẩm đang sản xuất, Vineco Tam Đảo đang hướng tới việc thử nghiệm và sản xuất một số cây trồng mới phục vụ xuất khẩu và công nghiệp chế biến nông sản.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH MTV sản xuất và thương mại Phát Đạt: Có thể nói, năm 2018 là một năm đầy song gió với ngành chăn nuôi, nhất là chăn nuôi lợn khi giá cả liên tục biến động, thậm chí có thời điểm xuống thấp kỷ lục khiến nhiều hộ chăn nuôi điêu đứng phải treo chuồng. Tuy nhiên, là doanh nghiệp tiên phong ứng dụng công nghệ cao trong chăn nuôi, kết hợp chuỗi liên kết “từ sản xuất đến bàn ăn” với hệ thống chăn nuôi khép kín hiện đại, khu giết mổ tập trung đạt tiêu chuẩn quốc tế, trung bình mỗi ngày, Công ty đã xuất hơn 60 con lợn thịt với trọng lượng hơn 6 tấn, doanh thu mỗi tháng đtạ tỷ đồng; tạo việc làm ổn định cho 40 lao động địa phương với thu nhập bình quân  6 - 7 triệu đồng/người/tháng. Để đáp ứng nhu cầu thị trường, tháng 7/2018, Công ty tiếp tục đầu tư gần 20 tỷ đồng xây dựng quy trình giết mổ hiện đại với tổng diện tích mặt bằng gần 8.000m2.Ngoài cung cấp cho 2 cửa hàng bán thịt lợn tại thành phố Vĩnh Yên và Phúc Yên, Công ty đã ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với một số đối tác như: Công ty TNHH SM Food Vina, Công ty Cổ phần GreenFeed Việt Nam, Công ty cổ phần Prime Group, Công ty TNHH công nghiệp chính xác Việt Nam 1 và bếp ăn tập thể các trường học, một số khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh và một phần tiêu thụ tại thị trường Hà Nội.

Một trong những niềm vui lớn của doanh nghiệp là tháng 12/2018, chúng tôi đã được Trung tâm kiểm nghiệm và chứng nhận chất lượng TQC cấp Giấy chứng nhận hệ thống quản lý an toàn thực phẩm phù hợp tiêu chuẩn quốc tế ISO 22000: 2005 cho lĩnh vực chăn nuôi, giết mổ, sơ chế, bảo quản thịt lợn. Cùng với những cơ chế, chính sách hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh, đây sẽ là động lực lớn để doanh nghiệp nỗ lực hơn nữa trong năm 2019 tiếp tục hoàn thành mục tiêu xây dựng nhà xưởng chế biến giò chả, xúc xích; mở rộng chuỗi liên kết trang trại lớn đạt tiêu chuẩn VietGAP tăng khả năng đáp ứng nhu cầu về thực phẩm cho các tỉnh phía Bắc.

Ông Lê Tiến Thịnh, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hoàng Thịnh VP: Hoạt động trong lĩnh vực gia công trang phục quần áo xuất khẩu từ năm 2014, hiện Công ty đang tạo việc làm cho hơn 140 lao động với mức thu nhập trung bình từ 5 - 6 triệu đồng/người/tháng. Riêng năm 2018, doanh nghiệp đã xuất xưởng trên 150.000 sản phẩm, đạt doanh thu hàng chục tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước trên 2 tỷ đồng. Ngay trong những ngày đầu tiên của năm 2019, ngoài những hợp đồng đang duy trì, doanh nghiệp đã ký thêm được hợp đồng mới với khách hàng Hàn Quốc với đơn hàng lớn.

Tuy nhiên, để nâng cao sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp gia công may mặc, trong năm 2019 và những năm tiếp theo, chúng tôi mong muốn tỉnh sẽ nghiên cứu, ban hành thêm các chính sách thu hút doanh nghiệp tham gia lĩnh vực may mặc; tiếp tục tạo điều kiện về vốn để doanh nghiệp đổi mới công nghệ, đưa dây chuyền hiện đại vào sản xuất, thu hút được nhiều đơn hàng có giá trị cao, mở rộng thị trường tiêu thụ. Cùng với đó, thường xuyên mở các lớp dạy nghề may, các lớp học nâng cao tay nghề cho lao động nông thôn làm việc tại các doanh nghiệp may mặc, góp phần giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Bích Phượng (t/h)

Các tin đã đưa ngày: