Tết của người Viettel

30/01/2018

Tết đến xuân về là khoảng thời gian người lao động trên khắp mọi miền Tổ quốc được nghỉ ngơi, sum họp bên gia đình và thăm hỏi những người thân sau một năm làm việc đầy vất vả. Thế nhưng với cán bộ, nhân viên, người lao động đang công tác tại Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel nói chung và Viettel Vĩnh Phúc nói riêng đó là lại là những ngày phải căng mình làm việc để đảm bảo thông suốt thông tin liên lạc và cung cấp cho khách hàng dịch vụ  tốt nhất.

Đón giao thừa trên đỉnh cột angten 

Đó có lẽ là một trong những kỷ niệm đặc biệt, khó quên nhất trong cuộc đời của anh Lê Hữu Bạch, Phó Giám đốc trung tâm kỹ thuật Viettel Vĩnh Phúc. Và có lẽ đây cũng là câu chuyện khiến nhiều người khó tin nhất bởi từ xưa tới nay khi giờ khắc thiêng liêng chuyển giao từ năm cũ sang năm mới là thời điểm nhà nhà, người người sum họp bên nhau đón giao thừa, nếu không đón Tết ở nhà thì chỉ có thể đón Tết ở đơn vị công tác hay ở nước ngoài xa xôi chứ chưa có ai lại đón giao thừa trong khung cảnh giữa đất trời giao nhau như thế.  


Anh Bạch (người đứng bên phải) đang hướng dẫn kỹ thuật cho đồng nghiệp

Sau khi tốt nghiệp Trường sỹ quan thông tin Nha Trang, anh Bạch đã có 2 năm làm việc cho Vingroup, năm 2007, anh chính thức đầu quân cho Tập đoàn viễn thông Quân đội và công tác tại Chi nhánh Viettel Vĩnh Phúc. Với nhiệm vụ trực tiếp quản lý, duy trì toàn bộ hạ tầng viễn thông và công nghệ thông tin Viettel Vĩnh Phúc, trong đó có việc xử lý các sự cố liên quan đến hệ thống cáp quang, viba, BTS, hệ thống thiết bị mạng cố định băng rộng, anh cùng các kỹ thuật viên trong trung tâm không thể lơ là bởi hầu hết các sự cố này khi xảy ra sẽ ảnh hưởng đến lượng khách hàng lớn. Trong dịp Tết Nguyên đán, việc đảm bảo liên lạc thông suốt lại càng quan trọng hơn. 

Nghe chúng tôi hỏi về kỷ niệm đáng nhớ nhất trong những cái Tết gắn bó với Viettel, anh Bạch cười bảo: Năm nào cũng trực Tết và có những kỷ niệm khó quên. Nhưng nhớ nhất là đêm giao thừa Tết Tân Mão 2011, trạm 131 đặt tại xã Bạch Lưu, huyện Sông Lô bị xảy ra sự cố mất luồng do thiết bị truyền dẫn, tôi cùng các cán bộ kỹ thuật lên đường đi ứng cứu. Đến 23h15 mới khắc phục để trạm phát sóng trở lại, mấy anh em vội vã quay trở về đúng thời điểm thành phố Vĩnh Yên đón giao thừa. Ngồi trên xe, được chứng kiến màn pháo hoa rực rỡ giữa tiết trời mưa phùn rét buốt, dù không kịp về đón năm mới cùng gia đình nhưng ai cũng vui vì sự cố đã được khắc phục kịp thời, bảo đảm liên lạc thông suốt. Rồi đến Tết Ất Mùi 2015, dù đã nhận định trước lượng người đổ về xem bắn pháo hoa ở khu vực Quảng trường Hồ Chí Minh đông, điện thoại sử dụng nhiều sẽ dẫn đến lưu lượng tăng, các trạm BTS ở khu vực trung tâm rất dễ bị quá tải, Chi nhánh đã cho bổ sung 2 xe cơ động và 2 trạm tạm cắm chốt ở gần khu vực bắn pháo hoa. Tuy nhiên, vào khoảng 11h35 người dân đổ dồn về khu vực này quá đông, nhận thấy nguy cơ quá tải hệ thống cục bộ có thể xảy ra, Chi nhánh đã phát lệnh cho đội kỹ thuật điều chỉnh sóng bổ sung cho khu vực này. Ngay lập tức, tôi cùng các đồng nghiệp đã trèo lên cột 3977 đặt trên nóc toà nhà trụ sở Sở Thông tin và Truyền thông chỉnh lại hướng angten, mở tăng dung lượng tài nguyên vô tuyến. Khi màn pháo hoa đầu tiên rực cháy một góc Quảng trường, anh em chúng tôi vẫn đang ngồi trên đỉnh cột angten nhưng ai cũng thở phào nhẹ nhõm vì đã không bị “vỡ trận” vào thời khắc thiêng liêng nhất của năm mới. 

Thời điểm này, anh Lê Hữu Bạch đang khẩn trương cùng anh em trong Trung tâm Kỹ thuật của Viettel Vĩnh Phúc lên kế hoạch đảm bảo an toàn mạng lưới, an ninh thông tin phục vụ các cơ quan Đảng, Nhà nước, đồng thời, đáp ứng tốt nhất nhu cầu thông tin liên lạc của người dân, giảm tối đa hiện tượng quá tải, nghẽn mạng trong đêm giao thừa và những ngày Tết nguyên đán. Anh cũng đã tham mưu với Ban lãnh đạo Chi nhánh tăng cường cơ sở vật chất cho các nơi diễn ra các sự kiện đón giao thừa, lễ hội, nơi tập trung đông người như: Quảng trường Hồ Chí Minh, trung tâm các huyện, thành, thị; chuẩn bị 2 xe phát sóng cơ động, 2 trạm cơ động, lắp thêm 4 trạm BTS mới và 40 bộ phát wifi miễn phí, nâng cấp gần 50 trạm 2G, 3G trên toàn tỉnh và chuẩn bị nhân sự trực 24/24h đảm bảo ứng cứu thông tin kịp thời.  

Tiễn chúng tôi ra về, anh Bạch nói vui: “Với anh em kỹ thuật nói riêng cũng như những người đang công tác tại Viettel nói chung ăn Tết ở đơn vị là chính, Tết ở nhà chỉ là phụ thôi”. 

“Chạy sô” đón Tết 

Đây là cách nói vui của chị Lê Tố Nga, Cửa hàng trưởng Phòng giao dịch Viettel thành phố Vĩnh Yên khi được hỏi về chuyện Tết. Sinh năm 1985, quê ở Nghệ An, lấy chồng ở Bắc Ninh, đã 10 năm gắn bó với nghề, nhiều vất vả, khó khăn nhưng với Nga, lòng yêu nghề đã khiến chị vượt lên tất cả.

Trong câu chuyện vào một buổi chiều muộn cuối năm, chúng tôi được biết bởi đam mê Viettel từ khi còn là sinh viên năm thứ 3 đại học ngành kinh tế, chị Lê Tố Nga đã quyết tâm thi bằng được vào Viettel với suy nghĩ sẽ gắn bó suốt đời với Viettel. Từng làm việc ở bộ phận kho, giao dịch viên rồi cửa hàng trưởng, ở vị trí công việc nào chị cũng luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.  


Chị Nga (người bên trái)  luôn đem đến sự hài lòng cho khách hàng

Vì phải sống xa quê, không có sự hỗ trợ từ người thân nên năm nào chị Nga cũng phải lo sắm sửa, lễ Tết ông bà nội ngoại từ rất sớm để yên tâm trực Tết. Nhớ lại Tết Đinh Dậu năm 2017, chị Nga kể:  Đúng sáng mùng 1, cửa hàng vừa mở cửa đã được đón vị khách đầu tiên của năm đến nhờ ứng cứu sự cố bị khóa mã PUK. Đây là một sự cố khá đơn giản, chỉ cần gọi điện thoại lên tổng đài nhờ trợ giúp, nhưng vị khách này đã tìm đến tận cửa hàng khiến chị khá bất ngờ. Qua câu chuyện chị Nga mới biết, đêm 30 Tết do mải dọn dẹp, không để ý nên cậu con trai 5 tuổi đã hí hoáy nghịch máy khiến chiếc điện thoại mới mua bị vô hiệu hóa. Do quê ở tận Quảng Nam, kinh tế gia đình còn khó khăn nên Tết này vợ chồng anh quyết định không về ăn Tết cùng ông bà nội. Chiếc điện thoại là phương tiện duy nhất giúp anh kết nối với người thân, bạn bè để vơi đi nỗi nhớ gia đình, quê hương. Dù không chắc chắn có bộ phận trực cửa hàng hay không nhưng ngay sáng mùng 1 Tết, anh vẫn đến với hy vọng nhận được sự trợ giúp nhanh nhất. Và chỉ trong vài phút, với mấy thao tác trên hệ thống, chị Nga kịp thời khắc phục được sự cố cho vị khách này. Không những thế, vị khách này còn ngỡ ngàng, xúc động khi được chị tặng chiếc phong bao lì xì may mắn. 

Mặc dù còn gần 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất nhưng chị Nga đã có bảng danh sách dài những thứ cần sắm và sẽ tranh thủ thời gian sắm Tết. Không những thế, việc xếp lịch về quê nội, quê ngoại đều được chị ghi chép cẩn thận, tỉ mỉ và lên kế hoạch rõ ràng. Theo chị, công việc bán hàng, chăm sóc, hỗ trợ khách hàng của chị luôn bận rộn lại thường xuyên phải trực nên cần có sự chuẩn bị chu đáo, kỹ càng mọi việc sẽ trôi chảy, trơn chu và chủ động được mọi việc. 10 năm nay, năm nào cũng vậy, cứ Tết đến chị Nga lại “chạy sô”- theo cách nói vui của chị, để chuẩn bị Tết cho gia đình và phục vụ chu đáo khách hàng.  

Bởi có những nhân viên như chị Nga nên dù là kì nghỉ lễ, Tết dài ngày, khách hàng của Viettel vẫn có thể sử dụng những dịch vụ “giờ hành chính” như mua sim số, đăng ký thông tin thuê bao trả trước, lắp internet cáp quang…Đặc biệt, các dịch vụ này còn được giao tận tay, tận nhà cho khách hàng.  

“Gã du mục” Viettel du xuân  

Dù chưa có thời gian công tác dài như anh Bạch, chị Nga nhưng với 4 năm gắn bó với Viettel Vĩnh Phúc anh Phạm Văn Ngọc, Trung tâm kỹ thuật Viettel huyện Bình Xuyên đã có không ít những kỷ niệm đẹp, khó quên, đặc biệt là vào các dịp lễ, Tết.

Sinh năm 1991, tốt nghiệp chuyên ngành điện tử viễn thông, trường cao Công nghiệp Phúc Yên, anh Ngọc được tuyển vào Viettel Vĩnh Phúc và được phân công về công tác tại huyện Bình Xuyên. Là lực lượng tuyến đầu chuyên triển khai lắp đặt dịch vụ, khắc phục sự cố dịch vụ internet, truyền hình số…không kể đêm hay ngày, trời mưa hay ngày nắng, thậm chí trong những ngày Tết, cứ có điện thoại báo chỗ nào xảy ra sự cố hay cần lắp đặt dịch vụ là anh Ngọc lại lên xe đi thực hiện nhiệm vụ. Bởi thế, anh Ngọc không cố định ở một ví trí nhất định và có lẽ thế anh được mọi người đặt cho biệt danh đáng yêu: “gã du mục” Viettel.


Chia sẻ về công việc của mình, anh Ngọc cho biết, hơn 1.300 thuê bao sử dụng dịch vụ truyền hình, internet do anh quản lý, chăm sóc, bình quân hằng ngày anh phải xử lý trên dưới 10 sự cố, lắp đặt 3-4 thuê bao mới. Hỏi về kỷ niệm đáng nhớ nhất trong dịp Tết, anh Ngọc kể: Nhớ nhất là chiều 30 Tết năm 2015, do sơ ý của một số hộ dân ở thị trấn Thanh Lãng đốt rác dọn dẹp nhà cửa làm chập cháy hộp cáp khiến trên 30 thuê bao ở khu vực thanh lãng bị hư hỏng. Để kịp thời khắc phục sự cố, đảm bảo thông tin liên lạc của khách hàng không bị gián đoạn, dù không phải trực ca hôm đó nhưng tôi vẫn cùng đồng nghiệp tham gia ứng cứu sự cố. Khi xử lý xong sự cố cho thuê bao cuối cùng cũng là lúc kim đồng hồ điểm sang năm mới. Ngẫu nhiên tôi lại trở thành người xông đất cho gia đình.

Tết Mậu Tuất 2018 đã cận kề. Những ngày này, công việc của cán bộ, nhân viên Viettel Vĩnh Phúc tăng lên gấp đôi, gấp 3 ngày thường. Tất cả như chạy đua với thời gian, nỗ lực mang tới những dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Dẫu vất vả là thế, dẫu có những người chẳng thể đón một cái Tết trọn vẹn bên gia đình, người thân nhưng chẳng ai thấy buồn vì điều đó. Với họ, Viettel cũng chính là một gia đình lớn và đón Tết ở đó cũng giống như ở nhà.

Lê Duyên

Các tin đã đưa ngày: